Thiếu dự án xứng tầm, Sapa như nàng công chúa ngủ trong rừng

Những năm qua, tốc độ tăng trưởng du lịch của Sapa thực sự rất “nóng” với lượng khách năm sau liên tục cao hơn nhiều so với năm trước. Tuy nhiên, nguồn cung khách sạn cao cấp lại vô cùng hạn chế, thiếu hụt, chưa cân xứng với tiềm năng.

Khach du lich Sapa

Khi cung không đủ cầu

Tiềm năng du lịch dồi dào, Sa Pa nổi lên với nhiều loại hình du lịch phong phú, từ nghỉ dưỡng đến du lịch sinh thái, thể thao mạo hiểm, du lịch văn hóa cộng đồng,…
Đặc biệt, từ khi tuyến đường cao tốc Nội Bài – Lào Cai đưa vào khai thác thì tốc độ tăng trưởng du lịch của Sapa luôn đứng vào hàng top.

Theo thống kê của Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Lào Cai, tính đến tháng 11 năm 2016, Sapa đã đón trên 1,34 triệu lượt khách du lịch tăng 21% so với cùng kỳ 2015. Ước tính đến hết năm 2016, Sapa sẽ đón trên 1,47 triệu lượt du khách, doanh thu từ du lịch năm 2016 ước đạt 1.550 tỷ đồng, trong đó lượng khách quốc tế đến thành phố Lào Cai đạt 49.572 lượt, tăng 23.000 lượt so với 2015.

Dự báo đến năm 2020 Sapa sẽ đón trên 2 triệu lượt khách còn đến năm 2030 thì lượng khách có thể tới 5 triệu lượt, nhiều hơn cả tổng lượng khách đến Nha Trang hiện nay.

Lượng khách đáng mơ ước với bất kỳ khu du lịch nào nhưng nơi đây vẫn tồn tại nghịch lý, đó là nguồn cung khách sạn cao cấp lại vô cùng hạn chế, đặc biệt với lượng khách sạn 4-5 sao.
Gần 1,5 triệu lượt khách nhưng Sapa chỉ có khoảng 3.100 phòng khách sạn trong đó 300 phòng khách sạn từ 4 sao trở lên, 1 con số quá khiêm tốn. Theo nhận định của các chuyên gia, hiện tại, Sapa thiếu gần 1.000 phòng khách sạn 4-5 sao.

Nhiều nhưng vẫn… thiếu

Thấy được tiềm năng phát triển to lớn này, có không ít doanh nghiệp đã đổ về Sapa xây dựng hàng loạt khách sạn tiêu chuẩn quốc tế.

Theo Sở Xây dựng Lào Cai, hiện có 180 công trình được cấp phép xây dựng trong thị trấn Sapa. Đến Sapa thời điểm này có thể dễ dàng nhận thấy mọi ngõ ngách đều trở thành đại công trường. Tuy vậy, hầu hết các dự án xây mới đều thuộc phân khúc dưới 3 sao, quy mô nhỏ và vừa, chỉ 5-8 tầng, trung bình 30-50 phòng.

Vì thế, mặc cho tiềm năng còn bỏ ngỏ, Sapa vẫn chưa có dự án nghỉ dưỡng nào thật sự xứng tầm.

Leave a Reply

DMCA.com Protection Status